Scroll Top

Bộ Kỹ Năng của Marketer

Screenshot

☆ Bộ Kỹ Năng của Marketer

Một năm đầy khó khăn (và có thể còn tiếp diễn) đòi hỏi Marketer sẵn lòng thoát khỏi Comfort Zone – ko ngừng nỗ lực học tập & thực hành, làm đa dạng Project, kết nối với nhiều Bộ Phận Chức Năng khác nhau để mang góc nhìn rộng, thấu hiểu toàn cảnh về vận hành Business.

Có lẽ ai cũng chịu áp lực vừa phải gia tăng lợi thế cạnh tranh bản thân trong nghề / kinh doanh, vừa tạo ra giá trị cho Business / đạt thành tích tốt; do đó, cần liên tục trau dồi sự học & tìm bối cảnh / Project để thực hành để chuyển hóa kiến thức tiếp nhận thành tri thức bản thân.

❖ Bộ Kỹ Năng năm nay được nhắc lại để cùng nhau rèn luyện, bao gồm:

1. Bộ kỹ năng căn bản về Research – bộ kỹ năng nền tảng ở mọi Project, cần nỗ lực Hiểu & Biết Làm:

❖ Phân khúc thị trường & KH, hiểu Insight, phân tích đối thủ, kiểm toán Brand toàn diện, Test sản phẩm / Concept / mẫu thử, xác định Source-of-growth.

2. Bộ kỹ năng lõi của Brand – bộ kỹ năng chính, định hình nên tư duy chiến lược, năng lực biện luận sắc bén, cần nỗ lực Hiểu & Biết Làm:

❖ Thiết kế định vị, danh mục sản phẩm, Innovation/Rennovation, Concept sản phẩm/bao bì/marcom/event/activation, đánh giá Creative, đánh giá hiệu quả kinh doanh theo brand tới bậc SKU, làm Brand Planning, tung chiến dịch.

3. Bộ kỹ năng mở rộng về Kênh Bán Lẻ – bộ kỹ năng giúp định hình tư duy chiến lược ở cấp độ Kênh Bán Lẻ, hiểu vai trò / đặc thù của Kênh, cách tác động đối với cả Nhà Bán Lẻ & Shopper, cần nỗ lực Hiểu & có thể phải Biết Làm 1 số hạng mục:

❖ Hiểu cách vận hành Hệ Thống Phân Phối (kênh GT, MT, E-commerce), nguyên lý Hàng Tồn Kho, đánh giá Store Concept, làm trưng bày/VM, làm Trade/Shopper Promotion, Trade Activation, truyền thông cửa hàng, kiểm toán cửa hàng/kênh, làm planning cho kênh.

4. Bộ kỹ năng căn bản về Digital – bộ kỹ năng liên quan đến hiểu biết về cách vận hành & khả năng tạo ra tác động đến trải nghiệm khách hàng trên các Nền Tảng Digital, cần nỗ lực Hiểu là chính:

❖ Hiểu cách vận hành của các Nền Tảng Digital, Kênh Media, hệ thống CRM/CDP, trải nghiệm App, biết cách audit các nền tảng, quản lý Trang Nội Dung, đánh giá bản kế hoạch Digital.

5. Bộ kỹ năng mở rộng về Kinh Doanh – bộ kỹ năng kết nối sâu sắc đến tiền bạc của doanh nghiệp (doanh thu, chi phí, lợi nhuận, dòng tiền), giúp hình thành “Sense” về ROI khi planning, cần nỗ lực Hiểu & có thể phải Biết Làm ở 1 số hạng mục:

❖ Hiểu cấu trúc bảng P&L, định giá bán lẻ, viễn cảnh P&L dự án new launching, lập ngân sách, set KPI, đánh giá hiệu quả & lập kế hoạch kinh doanh.

6. Bộ kỹ năng căn bản về Tư Duy Thiết Kế – bộ kỹ năng ngày càng quan trọng trong bối cảnh kinh doanh đòi hỏi tốc độ cao về tung Innovation/Renovation ở mọi lĩnh vực, cần nỗ lực Hiểu & có thể phải Biết Làm ở 1 số hạng mục:

❖ Thiết Kế các loại hình chiến lược, sản phẩm, Concept, nội dung, Creativity, CX, UX/UI, Guideline test mẫu thử.

Leave a comment